Penthouse

Sa limang taong inilagi ko sa Elbi, halos di ko mabilang kung ilang beses akong nagpalipat-lipat ng bahay. Bawat lipatan, may kadikit na kwento.

Freshman. Pagkababang pagkababa namin ng nanay ko mula sa Tritran bus, nagtanong agad kami kung paano pumunta ng Women's Dorm. Ang pagkakaalam kasi namin, may nakareserve na slot para sa akin doon, ibinigay ng batchmate ko dati sa elementary kasi di na daw niya kukunin. 1st mistake. Hindi man lang kami nakapag-verify sa dorm manager kung transferrable ba ang reservation. Hindi daw pala pwede. Naku nanay, sa'n nako titira?

Halos mangiyak ngiyak ang nanay ko sa pakikipag-usap sa dorm manager noon. Na halos ikinainis ko na rin dahil hindi naman niya kami pinapakinggan. So sabi ko, tara na, nanay. Maghanap na lang tayo ng ibang dorm dyan sa labas. 2nd mistake. Dapat noon pa, natuto na akong ipaglaban ang gusto ko.

Anyway, napadpad kami ng Ilag's, sa Grove (sa likod ng store nina Mang Pogi at Aling Sexy) pero hindi ko nagustuhan yung mga pinuntahan namin. Hindi ko alam kung bakit umayaw ako pero siguro sa loob-loob ko, naghahanap ako ng parang dorm ko dati sa Pisay. Oo, galing ako sa Pisay. Philippine Science High School. Kung paanong napadpad ako sa bulubunduking yupi-elbi ay isang malaking palaisipan sa akin noon.

Until finally, napunta kami sa Kanluran, malapit sa Raymundo gate. May mga nakapaskil na 'for rent' sa puting pader ng isang lumang building. Nagtanung-tanong kami at nalaman namin na pinapa-rent daw ung 2nd floor tsaka penthouse. Nung masilip ko ang penthouse, alam ko na agad na doon ko gustong tumira. Hindi ko alam, pero di naman ganun ka-ganda yung lugar. Sa totoo lang, parang overpriced pa nga ang singil nilang 700/month. Pero natuwa ako sa penthouse -  abot-kamay ko lang ang bunga ng santol na nasa tabi ng building. Pwede akong tumambay sa bubong ng 2nd floor. Napakalakas ng hangin doon at tanaw ko ang buong paligid. Done deal, nag-down na kami ng nanay ko para sa 2 months deposit at 1 month advance.

Fast forward tayo ng konti ng ilang linggo. Tapos na ang registration at enrollment noon. Na-meet ko na ang mga blocmates ko at mga roommate ko sa penthouse. Masaya ako. Kachokaran ko ang isa sa roommate kong astig. Babaeng skinhead na mahilig magyosi. Si Sheila. Madalas kaming tumambay sa bubong. Siya, nagyoyosi, ako dumadaldal. Kalaunan, sabay na kaming nagyoyosi.Feeling ko parang grownup na grownup na ko noon. Hahaha.

Madalas ako tumambay sa penthouse pag break ko sa klase. Ang sarap ng hangin, akala mo dinuduyan ka. Madalas, nakakatulog ako lalo na sa hapon at nale-late sa klase lalo na sa last class ko tuwing MWF - Math 17. Teacher ko pa naman nuon si Prof. Panopio - kilalang terror sa Math. Pero kahit lagi akong late noon, at kahit sa likod ako nakaupo, lagi akong pasado kay Panopio. Madalas sakin din kumukopya ng sagot sa problem set ang blocmates ko. Paano, tapos ko na lahat pag-aralan to, highschool palang. Ang yabang ko noon. Mayabang pero pasimple lang, haha.

Isang araw, panahon ng noon ng tag-ulan - sabagay, buong taon naman yata tag-ulan sa Elbi - halos mabingi ako sa lakas ng kulog. Akala mo rumaragasang gumugulong ang mga bato galing sa langit. Siguro ganun na nga, kasi bumigay ang bubong na penthouse namin. Binaha ang kuwarto ko at nabasa ang ilang gamit namin. Sinabihan kami ng may-ari na mahal daw magpaayos ng bubong kaya lumipat na daw kami sa 2nd floor. Doon natapos ang masasayang araw ko sa penthouse.

Ibang kuwento naman ang 2nd floor.

Abangan.






No comments:

Post a Comment